fbpx

“ปลูกผัก ให้มีกินตลอด 3 เดือน”

“ปลูกผัก ให้มีกินตลอด 3 เดือน”

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) แชร์ไอเดียผ่านการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาโดย สถานีวิจัยลำตะคอง  จังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานภูมิภาคของ วว. ว่า  เราจะมีผักสด ๆ สะอาด ปลอดภัยกินได้ตลอด 3 เดือน เพียงเราใช้เวลาว่างพักจากเรื่องเครียด ๆ จากสถานการณ์ปัจจุบันของไวรัสโควิด-19  มาเพาะปลูกผักนานาชนิดที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมด้วยเส้นใยอาหาร  โดยการปลูกผักจากแนวคิดนี้มุ่งเน้นตามความเหมาะสมของบ้านหรือที่พักอาศัยของแต่ละท่าน ไม่ว่าจะเพาะไว้ในห้องครัว ปลูกในแปลงปลูก สำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อยปลูกในกระถาง วางไว้ข้างบ้าน ระเบียงห้อง หรือออกแบบพื้นที่ปลูกสวนครัวแนวตั้ง ก็สามารถปลูกได้ไม่ยาก  เพียงเรารู้อายุเก็บเกี่ยวของพืช และมีแผนแบ่งพื้นที่ปลูกให้เหมาะสม ก็จะได้ผลผลิตที่เพียงพอต่อความต้องในครัวเรือน หรือหากท่านใดมีพื้นที่เพาะปลูกจำนวนมาก อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้เสริมต่อไป

ไอเดียที่ วว. นำมาแนะนำถ่ายทอดในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยให้ท่านมีงานอดิเรก ช่วยผ่อนคลายจากภาวะตึงเครียดแล้ว ยังจะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระเศรษฐกิจในครัวเรือนได้ด้วย และเหนือสิ่งอื่นใดจะช่วยให้ท่านมีสุขภาพดีทางอ้อมจากการทานผักที่สด สะอาด ปลอดภัย  อันจะส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานที่ดีต่อไป

การวางแผนปลูกให้มีผักกินตลอด 90 วัน …เริ่มจากปลูกผักที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ไว ในช่วง 3 วันแรก ผักที่เหมาะที่สุดคงไม่มีอะไรเกิน เพาะถั่วงอก ผักโตไวอายุถัดมา เพาะยอดทานตะวันอ่อน หรือต้นอ่อนผักบุ้ง สามารถ เก็บเกี่ยวมากินได้ตอนอายุ 7-10 วัน ถ้าต้องการบริโภคต้นแก่ ดึงเวลาไปได้ 14-24 วัน

ต้นอ่อนผักบุ้ง ปลูกกินเองง่าย..ปลูกขายรายได้งาม - บ้านและสวน

🥬 ส่วนผักที่มีให้เก็บกินในช่วง 30-45 วัน ควรเลือกปลูกกลุ่มผักกินใบ จำพวกคะน้า กวางตุ้งฮ่องเต้ ผักสลัด…

🥬 ผักที่มีอายุให้บริโภคได้ในช่วง 45-60 วัน จะเป็นกลุ่มพริก แตงกวา มะเขือเปราะ

🍅 แต่ถ้าจะเลือกแนวรักสุขภาพ ต้องเป็นมะเขือเทศ ใช้เวลาปลูก 70-90 วัน หรือจะปลูกดอกชมจันทร์ไว้รับประทาน เพื่อช่วยในเรื่องการขับถ่าย หรือจะเลือกปลูกข้าวโพดหวาน ใช้เวลาในการปลูก 90 วันเท่ากัน

รู้จักสรรพคุณของดอกชมจันทร์และข้อที่ต้องระวัง – Aboutliving.Asia

ข้อมูลมีพร้อมขั้นตอนการลงมือปลูก… ใช้ดินละเอียดผสมขุยมะพร้าวใส่ในภาชนะที่เตรียมดินปลูก เป็นวัสดุที่อุ้มน้ำได้ดี มีความร่วนซุย เมล็ดพันธ์ุมีรากงอกหาอาหารได้ดี

🌱🌱การเพาะต้นอ่อนผักบุ้ง ยอดอ่อนทานตะวัน นำเมล็ดมาแช่น้ำ 8 ชม. จากนั้นนำไปใส่ผ้าขาวบางพักไว้ 20 ชม. เปลือกเมล็ดเริ่มปริมีตุ่มเล็กๆออกมา นำไปโรยในภาชนะเพาะ รดน้ำเช้าเย็น 8-10 วัน จะมีต้นอ่อนให้บริโภค

หัดปลูกผักบุ้งไว้ทานเอง ปลอดสารพิษ ง่ายๆค่ะ - Pantip
🌱🌱 เมล็ดผักบุ้งที่เริ่มงอก 🌱🌱

🥬 ผักกินใบ คะน้ำ กวางตุ้ง ใช้ดินเหนียวปนทรายผสมกับปุ๋ยคอก หลังลงเมล็ดพันธ์ 25 วัน ใส่ปุ๋ยสูตร 20-11-11 ละลายน้ำรดในกระถางจะช่วยเร่งการเจริญเติบโตทางใบและก้านใบพริก แบ่งกระถางเป็น 4 ส่วน ก้นกระถางใช้ดินร่วนปนทราย ชั้นที่ 2 ใส่วัสดุปลูก ทำสลับกระทั่งดินเต็มกระถาง หลังนำกล้าพริกลงปลูก รากต้นพริกชอนไชหาอาหารในดินได้ หลังต้นพริกเจริญเติบโต หากหน้าดินยุบ นำวัสดุปลูกผสมกับดินโรยหน้ากระถาง วิธีนี้ช่วยให้ดินในกระถางไม่แน่นแข็งเกิน ให้น้ำเช้าเย็น เมื่อพริกเริ่มมีตา ดอกควรใส่ปุ๋ยคอก และรดน้ำวันเว้นวัน

ต้นกล้า พริกขี้หนู สีเขียว - ภาพฟรีบน Pixabay
🌶🌶 ต้นกล้าพริก 🌶🌶

ส่วนผักเก็บผลอย่าง มะเขือเทศ มะเขือเปราะ ใช้ได้ทั้งดินเหนียวปนทราย และดินร่วนปนทราย ก่อนปลูกรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยสูตร 15-15-15 แล้วใส่ดินขุยมะพร้าว ซึ่งจะช่วยให้เก็บความชุ่มชื้นในดิน และโรยดินเหนียวปนทรายด้านบนกระถาง เมื่อเริ่มติดดอก ควรให้ปุ๋ยต้น 15-15-15 ช่วยบำรุงราก ใบ กิ่ง ก้าน ดอก ผลไม่ร่วง

วางแผนผลิตลงมือปลูกไปพร้อมกัน วว. การันตี ตลอด 90 วัน มีผักสด ปลอดภัยให้เก็บกินได้ทุกวัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย(วว.), ไทยรัฐออนไลน์ (เพ็ญพิชญา เตียว)

Share this post

Leave a Reply

Your email address will not be published.


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save